Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Tin Tức
NGUY CÆ  THÉP NGOẠI 'ÄÈ' THÉP NỘI bởi Sắt thép 03/07/2023

 Tiêu thụ trong nÆ°á»›c lao dốc, xuất khẩu khó khăn, trong khi sản phẩm nhập khẩu ùn ùn khiến các doanh nghiệp thép VN càng lao Ä‘ao.
Trung Quốc chiếm hơn 50% lượng thép nhập khẩu vào VN
Số liệu từ Hiệp há»™i Thép VN (VSA) cho thấy sản xuất thành phẩm của các doanh nghiệp (DN) thành viên trong 5 tháng đầu năm nay đạt 11,091 triệu tấn, giảm 21,8% so vá»›i cùng kỳ năm 2022; bán hàng thép thành phẩm đạt 10,4 triệu tấn, giảm 19,3% so vá»›i cùng kỳ năm 2022. Ở chiá»u ngược lại, nhập khẩu thép thành phẩm các loại vá» VN từ tháng 1 - 4.2023 khoảng 3,769 triệu tấn vá»›i trị giá hÆ¡n 3,162 tỉ USD, giảm 5,15% vá» lượng và giảm 24,36% vá» giá trị.

Nguy cơ thép ngoại 'đè' thép nội - Ảnh 1.
Sản xuất thép trong nước lao đao khi nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh và hàng nhập khẩu vẫn không giảm

Äáng nói, sắt thép từ Trung Quốc luôn chiếm hÆ¡n 50% tổng lượng hàng nhập vào VN. Năm 2022, số liệu từ Tập Ä‘oàn SUMEC (Trung Quốc) cho biết VN là thị trÆ°á»ng lá»›n thứ 2 mua thép các loại của Trung Quốc vá»›i hÆ¡n 5,46 triệu tấn, chiếm 10% tổng lượng thép xuất khẩu của nÆ°á»›c này. Lượng sắt thép mua từ Trung Quốc chiếm 46% tổng sản phẩm nÆ°á»›c ngoài nhập vào VN trong năm qua. Trong đó, thép cuá»™n cán nóng (HRC) là sản phẩm xuất khẩu chủ lá»±c của Trung Quốc sang VN. Theo Æ°á»›c tính của Bá»™ Tài chính, VN Ä‘ang nhập khẩu hÆ¡n 8 triệu tấn cuá»™n cán nóng má»—i năm, 40% trong số đó là nhập từ Trung Quốc.

Má»™t số DN sản xuất trong nÆ°á»›c cho hay hiện thép HRC nhập khẩu vào VN vá»›i thuế suất 0%. Äặc biệt, nhiá»u sản phẩm thép từ Trung Quốc nhập vào VN cÅ©ng Ä‘ang được hưởng thuế suất Æ°u đãi đặc biệt 0% theo Hiệp định ACFTA mà VN và Trung Quốc Ä‘á»u tham gia. Äó là lý do thép Trung Quốc Ä‘ang ồ ạt "chảy" vào VN, khiến các DN ngành này lao Ä‘ao, thua lá»—.

Công ty CP Gang thép Thái Nguyên - Tisco báo cáo doanh thu thuần quý 1/2023 giảm 34% so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c, đạt 2.445 tỉ đồng và do nhiá»u chi phí tăng khiến công ty lá»— hÆ¡n 19 tỉ đồng trong quý đầu năm nay, đánh dấu 3 quý lá»— liên tiếp. Phía Tisco cho biết, nguyên nhân là bởi những tháng đầu năm nay, thị trÆ°á»ng tiêu thụ thép gặp nhiá»u khó khăn, sản lượng và giá bán giảm trong khi giá nguyên liệu đầu vào cao.

TÆ°Æ¡ng tá»±, Công ty CP Thép Nam Kim tiếp tục nối dài chuá»—i 3 quý lá»— liên tiếp trong quý đầu năm nay. Cụ thể, công ty có doanh thu hÆ¡n 4.374 tỉ đồng, giảm 38,8% so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c và bị lá»— 49,4 tỉ đồng trong khi cùng kỳ năm trÆ°á»›c lãi hÆ¡n 590,7 tỉ đồng. Dù vậy, số lá»— quý 1/2023 đã thấp hÆ¡n so vá»›i khoản lá»— 419 tỉ đồng và 356 tỉ đồng của hai quý cuối năm 2022. Cùng cảnh ngá»™, Công ty CP thép Pomina ghi nhận lá»— sau thuế gần 187 tỉ đồng trong quý 1/2023, thấp hÆ¡n nhiá»u so vá»›i số lá»— 461 tỉ đồng của quý 4/2022 và 716 tỉ đồng của quý 3/2022…

Ngay cả "anh cả" ngành thép nhÆ° Hòa Phát lợi nhuận cÅ©ng giảm trầm trá»ng, chỉ lãi 383 tỉ ađồng, giảm hÆ¡n 95% so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c; Tổng công ty Thép VN có lãi gần 68 tỉ đồng, giảm 65% so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c; Tập Ä‘oàn Thép Tiến Lên có lãi 6,3 tỉ đồng, giảm 93% so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c…

Phải bảo vệ ngành sản xuất trong nước
Tập Ä‘oàn SUMEC dá»± báo nhu cầu tiêu thụ thép trong nÆ°á»›c của Trung Quốc năm nay vẫn yếu dẫn đến xuất khẩu có xu hÆ°á»›ng tăng. Quý 1/2023, lượng tồn kho phôi thép Äường SoÌ›n Ä‘aÌ£t mÆ°Ìc cao kỷ luÌ£c. Trong khi các nhà máy sản xuâÌt có xu hươÌng tiêÌp tuÌ£c sản xuâÌt và có thể bán dươÌi giá thành để có tiền mặt (do khó khăn về tài chính) thì phôi thép Ä‘ang Ä‘ược xuâÌt khẩu trở laÌ£i trong năm nay… Việc tăng cÆ°á»ng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ gây sức ép vá»›i thị trÆ°á»ng VN ngay sát bên, đặc biệt trong bối cảnh thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản, xây dá»±ng vẫn trầm lắng khiến nhu cầu tiêu thụ lao dốc và hàng loạt DN lao Ä‘ao.

Là ngành công nghiệp nặng cÆ¡ sở của má»—i quốc gia nên Ä‘a số các nÆ°á»›c thành công vá» phát triển kinh tế Ä‘á»u xác định thép là ngành kinh tế mÅ©i nhá»n, hàng đầu và tập trung đầu tÆ° phát triển. Trung Quốc đã áp dụng các chính sách khuyến khích phát triển nhÆ° miá»…n giảm thuế, hoàn thuế đối vá»›i thép hợp kim, thép cây, thép cuá»™n, thép tấm cuá»™n cán nóng... để đẩy mạnh xuất khẩu. Ngược lại nÆ°á»›c này áp dụng thuế chống bán phá giá đối vá»›i các sản phẩm thép từ những nÆ°á»›c muốn xuất khẩu vào Trung Quốc. Từ đó, ngành thép Trung Quốc phát triển mạnh và hiện Ä‘ang dẫn đầu vá» sản lượng trên thế giá»›i. Mỹ, Hàn Quốc và hàng loạt nÆ°á»›c thuá»™c châu Âu đã tăng cÆ°á»ng các biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại đối vá»›i các sản phẩm thép nhập khẩu để bảo vệ sản xuất trong nÆ°á»›c.

Tại VN, công suất sản xuất của ngành thép Ä‘ang xoay quanh mức 29 - 30 triệu tấn/năm, vượt xa nhu cầu sá»­ dụng trong nÆ°á»›c. Chỉ có má»™t số rất ít các sản phẩm đặc biệt chÆ°a sản xuất hoặc sản xuất chÆ°a đáp ứng được nhu cầu, còn lại đại Ä‘a số sản phẩm từ thép xây dá»±ng, thép cuá»™n cán nóng, cán nguá»™i, tôn mạ… các DN trong nÆ°á»›c đã đáp ứng hoàn toàn và thậm chí Ä‘ang xuất khẩu sang nhiá»u thị trÆ°á»ng có tiêu chuẩn khắt khe nhÆ° Mỹ, châu Âu, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Äáng chú ý, để xuất khẩu sang các nÆ°á»›c, DN phải đáp ứng được giấy chứng nhận sản phẩm theo tiêu chuẩn của riêng từng nÆ°á»›c khá khắt khe. Trong khi đó, chúng ta vẫn chấp nhận tiêu chuẩn cÆ¡ sở, tức tiêu chuẩn do DN tá»± soạn và công bố. Äiá»u này khiến nhiá»u sản phẩm nhập khẩu vào thị trÆ°á»ng ná»™i địa dá»… dàng, thoải mái.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng thép là ngành sản xuất quan trá»ng đối vá»›i ná»n kinh tế của bất kỳ quốc gia nào. Trong nhiá»u năm qua các DN Việt đã ná»— lá»±c để phát triển, từng bÆ°á»›c Ä‘Æ°a sản xuất trong nÆ°á»›c đáp ứng nhu cầu của thị trÆ°á»ng. VN rất cần há»c tập kinh nghiệm của nhiá»u nÆ°á»›c nhÆ° Mỹ.
NÆ°á»›c này đã mạnh tay sá»­ dụng nhiá»u biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại, nhất là áp thuế rất lá»›n để bảo vệ sản xuất trong nÆ°á»›c dù từ trÆ°á»›c đến nay vẫn nhập khẩu các sản phẩm thép rất nhiá»u. Song song đó, tiêu chuẩn kỹ thuật của hỠđã được công bố rất sá»›m, đầy đủ. Äể sản phẩm thép xuất khẩu được sang thị trÆ°á»ng này không phải dá»… và chỉ có những DN lá»›n, đảm bảo chất lượng má»›i làm được. VN cÅ©ng phải mạnh tay hÆ¡n nữa, nhất là cần xem xét, bổ sung các tiêu chuẩn chung của thế giá»›i, đảm bảo sản phẩm nhập khẩu vào thị trÆ°á»ng trong nÆ°á»›c đầy đủ chất lượng để bảo vệ cả DN lẫn ngÆ°á»i tiêu dùng.

Nhập dễ, xuất khó, doanh nghiệp lao đao
Trong khi thép ngoại nói riêng và thép Trung Quốc nói chung ồ ạt nhập vào VN vá»›i thuế suất 0% thì thép VN xuất khẩu sang nhiá»u nÆ°á»›c phải chịu thuế rất cao. Ví dụ, thép HRC của các nhà sản xuất VN bán vào thị trÆ°á»ng Thái Lan chịu thuế hÆ¡n 42%. Hay nhÆ° thép cán nguá»™i từ VN (sá»­ dụng nguyên liệu thép cán nóng nhập khẩu từ lãnh thổ Äài Loan và Hàn Quốc) khi xuất khẩu vào thị trÆ°á»ng Mỹ bị áp thuế lên hÆ¡n 450% nhÆ°ng cÅ©ng sản phẩm này từ Trung Quốc vào VN chỉ phải chịu thuế chống bán phá giá dao Ä‘á»™ng trong khoảng 4,43 - 25,22%; thép cuá»™n và thép dây nhập khẩu vào VN chỉ chịu thuế chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại là 6,3%…

 

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan